วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันวิสาขบูชา

เกร็ดความรู้เรื่องการตรัสรู้

เนื่องจากวันที่ผู้เขียน นั่งเขียนบทความอยู่นี้เป็นวันที่สำคัญทางพระพุธทศาสนาวันหนึ่ง..คือวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ..ก็เลยถือโอกาสนำเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับการตรัสรู้ ขององค์ สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นธรรมทานแก่ท่านผู้อ่านทุกท่าน


ทรงตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณพระองค์ทรงตรัสรู้ในตอนเช้ามืดวันพุธ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีระกา ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี หลังจากออกผนวชได้ ๖ ปี ณ ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ปัจจุบันสถานที่ตรัสรู้แห่งนี้เรียกว่า “พุทธคยา” เป็นตำบลหนึ่งของเมืองคยา แห่งรัฐพิหารของอินเดีย
พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้อริยสัจสี่ หรือความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเป็นการตรัสรู้อันยอดเยี่ยม ไม่มีผู้เสมอเหมือน ดังนั้น วันตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าจึงจัดเป็นวันสำคัญ เพราะเป็นวันที่บังเกิดพระพุทธเจ้าพระนามว่า “โคตมะ” อุบัติขึ้นในโลก
พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญเพียร ที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ทรงเริ่มบำเพ็ญสมาธิให้เกิดในพระทัย เรียกว่าการเข้า “ฌาน” เพื่อให้บรรลุ “ญาณ” จนเวลาผ่านไปจนถึง ...
ยามต้น : ทรงบรรลุ “ปุพเพนิวาสานุติญาณ” คือทรงระลึกชาติในอดีตทั้งของตนเองและผู้อื่น
ยามสอง : ทรงบรรลุ “จุตูปปาตญาณ” คือการรู้แจ้งการเกิดและดับของสรรพสัตว์ทั้งหลาย
ยามสาม : ทรงบรรลุ “อาสวักขยญาณ” คือ รู้วิธีกำจัดกิเลสด้วย อริยสัจ ๔ คือ
ทุกข์ ความทุกข์ สภาวะที่ทนได้ยาก ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ (ปัญหา)
สมุทัย สาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ (สาเหตุของปัญหา)
นิโรธ ความดับไปซึ่งต้นเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ (จุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหา)
มรรค ทนทางที่จะดับทุกข์ได้ (วิธีการแก้ปัญหา)
และได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในคืนวันเพ็ญเดือน ๖ ซึ่งขณะนั้นพระพุทธองค์มีพระชนมายุ
ได้ ๓๕ พรรษา
โดย ธรรมวาที
 รับด่วน!!!!คนคีย์ข้อมูล

สุดท้ายนี้ท่านใดที่สนใจอยากหารายได้พิเศษหลังเลิกงาน หลังเลิกเรียน เป็นงานพิมพ์เอกสาร คีย์ข้อมูล สามารถรับงานผ่านทางอีเมล์ รายได้ตามผลงานที่ท่านทำ...อย่าลืมสนใจติดต่อตามที่อยู่ด้านล่างได้เลย....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น