วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กระแสดิจิตอลตัวแปรใหม่การตลาด

บ.โฆษณาแห่ขยับ'โครงสร้าง-คน' รับศก.ดีดกลับ-กระแสดิจิทัลตัวแปรใหม่การตลาด


อังคาร, 12 ตุลาคม 2010
บ.โฆษณาแห่ขยับ'โครงสร้าง-คน' รับศก.ดีดกลับ-กระแสดิจิทัลตัวแปรใหม่การตลาด


เอเยนซี่โฆษณาประสานเสียงแนวโน้มศก.-ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีดกลับ แห่ปรับโครงสร้างธุรกิจ-คนรองรับ หลังจากอยู่แบบนิ่ง ๆ มานาน "ชัยประนิน วิสุทธิผล" แม่ทัพ "ทีบีดับบลิวเอ" เผยเตรียมลงทุนใหญ่ด้านดิจิทัล พร้อมยกเครื่องภายในองค์กรครั้งใหญ่ ทั้งส่วนวางแผนกลยุทธ์-บริหารงานลูกค้า ยันครีเอทีฟ ด้าน "สปา-ฮาคูโฮโด" รุกตั้งผู้บริหารระดับจีเอ็มพร้อมกันถึง คน ขณะที่ "JWT" ให้น้ำหนักสื่อสารการตลาดที่เป็น integrated สร้างบิ๊กไอเดียเป็นแกนในการสื่อสารทุกช่องทาง


นายชัยประนิน วิสุทธิผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีบีดับบลิวเอ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะนายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทโฆษณามีการปรับตัวและเคลื่อนไหวอย่างมาก หลังจากที่อยู่ในภาวะประคับประคองธุรกิจมาพักใหญ่ โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับตัวเพื่อเตรียมตั้งรับกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการใช้เม็ดเงินด้านการตลาดและโฆษณาธุรกิจต่าง ๆ ทั้งในด้านการปรับโครงสร้างการบริหาร การเร่งพัฒนาบุคลากร การเปิดให้บริการในส่วนธุรกิจใหม่ ๆ ฯลฯ 
เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทโฆษณาส่วนใหญ่วางขอบข่ายการให้บริการจำกัดในหลาย ๆ ส่วน เมื่อทุกอย่างกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น บริษัทโฆษณาทุกรายต้องหันมาเตรียมความพร้อมสำหรับให้บริการที่ครบวงจรและเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
นายชัยประนินกล่าวว่า การขยับตัวดังกล่าวเป็นผลมาจากตัวแปร ประเด็นหลัก คือ 1.ภาคธุรกิจและบริษัทโฆษณาคาดหวังว่าเศรษฐกิจในภาพรวมจะกลับมาปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจและดัชนีความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ประกอบกับมีสัญญาณหลาย ๆ อย่าง (ยกเว้นการเมือง) บ่งบอกว่า เศรษฐกิจเริ่มอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน
 
 

และ 2.เป็นการปรับตัวเพื่อรองรับกับแนวคิดใหม่ ๆ และวิธีการสื่อสารในรูปแบบใหม่ ๆ รวมถึงการผสมผสานสื่อให้ลงตัวมากขึ้นเพื่อรองรับการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล 3G รวมถึงสื่อใหม่อย่างเช่น เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ดิจิทัลออนไลน์ ฯลฯ ทำให้วงการโฆษณามีของเล่นใหม่ ๆ เข้ามาสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

"
การเคลื่อนตัวของบริษัทโฆษณาในตอนนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี และชี้ว่าวงการโฆษณาไทยจะกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง"
สำหรับทีบีดับบลิวเอ นายชัยประนิน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการปรับตัวครั้งใหญ่เช่นกัน โดยมีแผนปรับโครงสร้างบริษัท พร้อมลงทุนเพิ่มยูนิต บิสซิเนสใหม่รองรับสื่อดิจิทัล ภายใต้กลุ่มธุรกิจ "เตอกีล่า" ซึ่งเดิมทำธุรกิจในด้านแอ็กทิเวชั่นและซีอาร์เอ็ม ทั้งนี้เป็นการรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการ สื่อสารด้านดิจิทัล และเชื่อว่าหลังมี 3G จะทำให้รูปแบบการสื่อสารใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกจำนวนมาก
นอกจากนี้ยังมีการปรับโครงสร้างภายในอีกระลอกใหญ่ ทั้งส่วนวางแผนกลยุทธ์ (Strategy Planning) งานบริหารงานลูกค้า รวมถึงส่วนงานครีเอทีฟ โดยมีแผนจะเพิ่มผู้บริหารแต่ละส่วนและขยายการให้บริการที่กว้างขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการปรับเพื่อรองรับกับการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้การให้บริการในด้าน Value Branding มีความชัดเจนยิ่งขึ้น
ขณะที่นางสมพร มาอุทธรณ์ ผู้จัดการทั่วไปร่วม บริษัท สปา-ฮาคูโฮโด จำกัด กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด และพร้อม รองรับสภาพเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมโฆษณาที่มีแนวโน้มกลับมาเติบโตอีกครั้ง บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างองค์กร ครั้งใหญ่อีกครั้งหลังจากที่ได้ร่วมลงทุนกันระหว่างบริษัทสปาแอดเวอร์ไทซิ่ง และ ไทย ฮาคูโฮโด เมื่อเดือนเมษายน 2552 โดยครั้งนี้บริษัทได้แต่งตั้งผู้บริหารในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปถึง คน ประกอบด้วยตน นายวศโดม รัศมิทัต และนายเทรุ ฮิซะ อิโต เพื่อกระจายการบริหารงานลูกค้าให้เป็นเครือข่ายที่สามารถครอบคลุม ได้ทั่วถึง
 

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ลงทุนเปิดแผนกใหม่เพื่อรองรับการให้บริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้นอีก 2 แผนก คือ Design Lab ให้บริการงานในด้านออกแบบดีไซน์ และ Strategy Planning หน่วยงานวางแผนกลยุทธ์ รวมถึงรับพนักงานรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้เคลื่อนตัวไปข้างหน้า
ด้านนายพินิต ฉันทประทีป รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ เจดับบลิวที ประเทศไทย (JWT) บริษัทโฆษณาในเครือ WPP กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มกลับมาวางแผนเชิงรุกกันอย่างชัดเจนขึ้น เนื่องจากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดี ต่อเนื่อง บริษัทจึงเตรียมพร้อมสำหรับการให้บริการตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วงอย่างต่อเนื่อง 
บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันกับบริษัทสื่อสารการตลาดในเครือในรูปแบบที่เป็น integrated โดยใช้ Big Idea ไปเป็นแกนในการทำการสื่อสารการตลาดในทุก ๆ ช่องทาง ทั้งช่องทางสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ พร้อมวางโพซิชันนิ่งให้สามารถให้บริการแบบครบวงจร หรือ One Stop Shopping ที่เป็นทรู ไอเอ็มซี (through IMC) อย่างแท้จริง
นอกจากนี้ยังได้เพิ่มความแข็งแรงในทุก ๆ กลุ่มธุรกิจที่เปิดให้บริการอยู่ ทั้งด้านประชาสัมพันธ์ แอ็กทิเวชั่น ดีไซน์ และนำเครื่องมือที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับธุรกิจของลูกค้าอีกด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้บริษัท โลว์ ประเทศไทย จำกัด ได้เปิดบิสซิเนสยูนิตใหม่ ส่วนหลัก ๆ คือ ที่ปรึกษาทางด้านแผนกลยุทธ์ธุรกิจ ภายใต้ชื่อ "BLUESKY Brand Consulting" บริษัท ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทดลองเปิดให้บริการ มาแล้วกว่า ปี สำหรับให้บริการที่ไม่ได้มีความต้องการเฉพาะการสื่อสารการตลาดและโฆษณา และหน่วยธุรกิจ "OPEN" เพื่อรองรับการดูแลธุรกิจค้าปลีกพร้อมทั้งให้บริการด้านการสร้างสื่อโฆษณาและคำปรึกษาด้านพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค ในภาวะที่แบรนด์มีการแข่งขันที่สูงขึ้นในช่องทางค้าปลีก 
เช่นเดียวกับบริษัท ครีเอทีฟจูซ แบง ค็อก จำกัด ที่ให้น้ำหนักกับการขยายการให้บริการที่นอกเหนือจากงานรับจ้างผลิตและสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนงาน "มีเดีย อาร์ต คอนซัลติ้ง" ที่ปรึกษาด้านการวางแผนการใช้สื่อโฆษณา และ "อาร์ต แล็บ" หน่วยงานที่ปรึกษาองค์กรและเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคนในองค์กร รวมถึงงานที่เกี่ยวข้องกับคอร์ปอเรตแบรนดิ้งและพีเพิลแบรนดิ้ง
ทั้งนี้ จากรายงานของนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) พบว่า มูลค่าอุตสาหกรรมโฆษณาในช่วง เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม) ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวม 64,545 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 12.5% จากแนวโน้ม ดังกล่าวนี้ทำให้ผู้บริหารบริษัทโฆษณาหลายแห่งต่างมองในทิศทางเดียวกันว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาในปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 10%หรือมีมูลค่ารวมสูงถึงเกือบ แสนล้านบาท




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น