วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทำการตลาดอย่างไรไม่ให้เจอทางตัน

     ต้องยอมรับความจริงว่าการทำธุรกิจเครือข่ายในยุคนี้มีการแข่งขันที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผลลัพท์และผลตอบแทนของแต่ละบริษัทที่เสนอให้กับผู้ที่สนใจที่บางครั้งดูจะทำให้คนเราหลงใหลได้ปลื้มไปกับคำโฆษณาชักจูงให้คนเหล่านั้นตัดสินใจโดดเข้าร่วมงาน เพื่อความต้องการรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น   เพราะการที่บริษัทเครือข่ายใช้กลวิธีในการโปรโมตตัวเองด้วยการนำเสนอผู้ที่ทำธุระกิจประสบความสำเร็จในบริษัทตนมาแชร์ประสบการและโชว์ผลงานและรายได้ที่ได้รับจากบริษัทจากการที่ทำงานให้กับบริษัทนี้  ธรรมชาติของคน เมื่อเห็นความสำเร็จของผู้อื่นก็มักจะมีความรู้สึกหรือความคิดที่ติดจะเข้าข้างตัวเองนิดๆว่่า ในเมื่อคนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ ผลของแผนการตลาดแบบนี้สร้างความสำเร็จให้กับเจ้าของธุรกิจมาแล้วนักต่อนัก แต่สำหรับนักธุรกิจเครือข่ายเอง กลับพบว่า ไม่ถึง 3 % ของจำนวนนักธุรกิจทั้งหมดที่สมหวังดังที่ตัวเองตั้งความหวังไว้ แต่ถึงแม้จะมีคนล้มเหลวหรือล้มเลิกไปแล้วก็ไม่น้อย ต้องยอมรับว่าวงการธุรกิจเครือข่ายเหมือนมีมนต์เสน่ห์บางอย่างที่ยังสามารถดึงดูดคนที่สนใจได้เรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะหมดยุคของการทำธุรกิจประเภทนี้เลย ตรงกันข้ามกลับมีบริษัทที่ทยอยเปิดตัวขึ้นมาใหม่ จำแทบไม่ไหวว่าใครเป็นใคร

    บทความนี้จะไม่ขอกล่าวถึงเจ้าของบริษัทเหล่านั้น แต่เราจะหันมาให้ความสำคัญ กับนักเสี่ยงโชคในวงการนี้ ก็คือ เหล่านักธุรกิจเครือข่ายทั้งหลายทั้งมือชั้นเทพ และมือใหม่ที่เพิ่งตัดสินใจหันหน้าวัดความเสี่ยงด้วยการควักกระเป๋าลงทุน สมัครเป็นสมาชิกไม่ว่าจะกับบริษัทใด ในฐานะที่ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยตัดสินใจเข้าร่วมวงไพบูลกับธุรกิจประเภทนี้มาแล้วหลายบริษัท และก็ล้มเหลวไม่เป็นท่าในเวลาไม่เกิน 3 เดือน ด้วยเหตุผลที่ใครหลายคนคงเคยเจอมาเหมือนกับผม นั่นก็คือ หาคนสมัครไม่ได้ รือหาทีมงานไม่ได้นั่นเอง  ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเราถึงทำไม่ได้เหมือนอัพไลน์ของเรา ทั้งที่เราก็ก็อบปี้การทำงานของเขามาแทบทุกอย่าง แม้กระทั่งคำพูด วิธีพูด และการปิดการขาย ผมเองก็มั่นใจว่าทำได้เหมือนเขาเป๊ะทุกกระบวนการ แตะผลลัพท์ที่ได้กลับตรงกันข้ามกับความตั้งใจ สุดท้ายเมื่อผิดหวังมากๆเข้า ก็ล้มเลิกหมดกำลังใจ...ไม่ให้หมดกำลังใจได้ไงล่ะคู้นนน..ก็ไอ้การเป็นสมาชิกของผมเนี้ย นอกจากจะเสียค่าสมัครเป็นเงินหลายพันแล้ว ในแต่ละเดือนเรายังต้องรักษายอดด้วยการซื้อสินค้าของบริษัท เพื่อที่จะคงสถานะของเราที่จะมีสิทธิรับรายได้ต่อไป เืดือนสองเดือนแรกยังพอกัดฟันทน คิดในใจว่า อีกหน่อยพอมีทีมงานแล้วเราก็จะสบาย ที่ใหนได้ สองเดือนผ่าน สามเดือนผ่าน ยังสมัครทีมไม่ได้ซักคน..ตายสิครับคุณครับ ของที่ซื้อมารักษายอดก็ใช้ไม่ทัน ครั้นจะนำไปขายปลีกก็ไม่รู้จะไปขายให้ใคร พ่อแม่ญาติพี่น้องเราก็เอาไปขายจนเขาเห็นหน้าเราเมื่อไรแทบจะพากันวิ่งหลบแทบไม่ทัน  สุดท้ายมันก็    เอวัง..อย่างว่า
ทำธุรกิจเครือข่ายให้สำเร็จต้องมีความรู้ความเข้าใจ และต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้
     แต่ผมก็ไม่เคยหมดความหวังกับการทำธุรกิจประเภทนี้น่ะครับ ผมไม่เคยรังเกียจหรือว่าไม่ชอบใจธุรกิจประเภทนี้ แต่ผมกลับมองว่า ไม่มีงานชนิดไหนที่จะสามารถเปลี่ยนชีวิตเราไ้ด้แบบหน้ามือเป็นหลังมือได้เลย นอกจากการทำธุรกิจเครือข่าย เพียงแต่ว่าเราต้องเริ่มอย่างมีหลักการ และเข้าใจแนวทางการตลาด การโปรโมตตัวเราให้คนสนใจ หลังจากที่ได้ศึกษาและหาข้อมูลมานาน ผมก็เริ่มเข้าใจและมีความมุ่งมั่นกลับมาอีกครั้ง คุณเชื่อผมเถอะว่า ไม่มีอาชีพอะไรที่จะเปลี่ยนชีวิตเรา จากมนุษย์เงินเืดือนมาเป็นเศรษฐีได้ในเวลารอบอายุขัยของเรา    ถ้าคุณไม่ได้มีมรดกตกทอดจากบรรพชน ถ้าคุณไม่ดวงเฮงถูกแจ๊กพ็อต รางวัลที่ 1 จะมีก็แต่การทำธุระกิจเครือข่ายนี่แหละ ที่จะช่วยคุณได้ แต่คุณต้องเดินให้ถูกทาง ทำให้ถูกวิธี และมีผู้ที่คอยให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือ ผมเน้นว่า ให้ความช่วยเหลือจริงๆ ไม่ใช่สักแต่ว่าพูดๆๆๆๆ ให้เราทำ มีหลายบริษัทเครือข่ายที่ให้เราตัดสินใจเลือกร่วมงาน อยู่ที่คุณ พร้อมจะรับข้อเสนอจากบริษัทใด ไม่มีใครบังคับคุณได้ 
      ปัจจุบันธุรกิจเครือข่ายมีอิทธพลมากกับอินเตอร์เน็ตเพราะอินเตอร์เน็ตเป็นโลกแห่งการติดต่อสื่อสารและเผยแพร่ข่าวสารที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา แล้วคุณพร้อมหรือยังที่จะใช้ประโยชน์จากความล้ำสมัยนี้กับธุรกิจของคุณ  แต่ผมยังไม่พร้อม(5555) งั้นเรามาเริ่มเรียนรู้ไปพร้อมกัน  พอกันทีกับการตลาดที่ต้องคอยโทรง้อ โทรตามตื้อให้คนมาร่วมสมัคร พอกันทีที่เราต้องเดินทางไปคุยธุรกิจตามที่ต่างๆแต่สรุปตอนท้ายคือไม่ร่วมงาน เรามาร่วมกันหาวิธีการทำการตลาดที่คนติดต่อมาขอสมัครกับเราเอง เราจะเป็นคนคัดคนร่วมงาน เราจะเป็นคนตัดสินใจว่าใครสมควรอยู่ทีมของเรา ... มันมีด้วยหรือการตลาดแบบนี้..เมื่อก่อนผมอาจไม่รู้ แต่ตอนนี้ ขอบอกว่ามีจริงๆ ก็ผมเจอมากับตัวแล้ว และก็ได้ศึกษามาพักใหญ่แล้ว  เป็นการตลาดแบบไหนหรือว่ามีขั้นตอนการทำงานอย่างไร ผมยินดีเปิดเผยทุกเรื่องที่รู้และเจอมา โดยไม่ได้มีข้อแม้และเงื่อนไขอะไรกับคุณ ไม่ได้ต้องการให้คุณเชื่อหรือทำตาม ไม่ได้โฆษณาชวนเชื่อ แค่อยากจะแบ่งปันความรู้ ที่หลายคนอาจรู้แล้วก็ำไม่เป็นไร แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยรู้ ผมก็ยินดีบอกเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นองค์ความรู้  ไม่มีเจตนาชวนเชื่อใดๆ ...รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น